Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần từ 05/09/2011

1 tuần tăng điểm trọn vẹn trước kỳ nghỉ lễ của cả 2 chỉ số, thanh khoản và chỉ số đều bật tăng mạnh ngay từ phiên đầu tuần cho tới phiên cuối tuần. Trong tuần thị trường cũng liên tục đón nhận các thông tin tích cực, mở đầu là việc giá xăng giảm từ cuối tuần trước, định hướng chính sách tiền tệ của NHNN cho những tháng cuối năm với tiêu điểm lạ hạ lãi suất cho vay và tiếp theo là việc ban hành thông tư 22. Dòng tiền thực sự được bứt phá thêm với việc UBCK cũng chính thức có quy định chi tiết về giao dịch ký quỹ với tỷ lệ ký quỹ giảm xuống còn 60% thay cho mức 70% trước đó.

Diễn biến giao dịch trong tuần: 
Thị trường đón nhận thông tin giá xăng giảm với giao dịch chậm đầu phiên nhưng cuối phiên bật tăng mạnh với hơn 200 mã giá trần, thanh khoản tăng vọt 1200 tỷ đồng 2 sàn, Vn-index bật tăng gần 9 điểm, 2,22% và Hnx-index tăng 3%. Đà tăng kéo dài tới cuối phiên thứ 3 với thanh khoản gần 1500 tỷ trên 2 sàn để rồi thứ 4 thị trường đã có 1 phiên kịch tính khi các chỉ số liên tục đảo chiều trước áp lực chốt lời giá cao với mức lợi nhuận đáng kể cũng như lực cầu mới muốn gia nhập được thị trường với kỳ vọng mạnh mẽ về con sóng sau kỳ nghỉ lễ. Và kết thúc tuần vào thứ 5 (thứ 6 nghỉ lễ 2.9) bằng sự bùng nổ của cổ phiếu ngành ngân hàng khởi động bởi ACB, thanh khoản duy trì trên 1500 tỷ đồng trên 2 sàn.

Chốt tuần, Hnx-index ở 75,36 điểm, tăng hơn 6 điểm tức gần 8% so với mốc 69,25 điểm cuối tuần trước. Vn-index đạt 435,29 điểm, tăng gần 31 điểm, tức hơn 7% so với 404,41 điểm vào cuối tuần trước. Thanh khoản trung bình xác lập ở một mức mới so với thời kỳ vài tuần trước đó khi liên tục đạt 40-50 triệu cổ phiếu mỗi sàn, giá trị giao dịch cũng đạt 1500 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Diễn biến Hnx-index trong tuần

Diễn biến Vn-index trong tuần

Phân tích kỹ thuật




Đặc điểm giao dịch
Dòng tiền có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tuần: kích nổ bởi các trụ cột bên HOSE như VIC, MSN, SSI để nhanh chóng chuyển sang các trụ cột và đầu cơ bên HNX như VND VCG, KLS, SHN, BVS. Dòng bất động sản bật tăng mạnh và không hề có sự rung lắc như ITA, KBC, OGC khiến dòng tiền nhanh chóng tìm sang hàng loạt các penny giá dưới mệnh giá và đặc biệt dưới 5000đ để kết thúc tuần bằng sự bùng nổ của khối ngân hàng.


Nhận định
Cách đây vài tuần, thị trường đã phản ứng tích cực khi Hnx-index về mức đáy cũ ở 67 điểm, và gần đây Vn-index cho thấy những dấu hiệu vững chắc ở vùng 400 điểm. TTCK đã phản ứng rất nhanh và tích cực ngay khi chính sách tiền tệ có thể nói đã chuyển sang một giai đoạn mới, thúc đẩy dòng tiền vào sản xuất kinh doanh. Dòng tiền đầu cơ vào nhanh và mạnh 2 tuần qua giúp thị trường tăng mạnh về cả điểm số và thanh khoản, vì vậy thị trường cũng cần có những phiên điều chỉnh để có thể kiểm chứng xu thế mới. Nhà đầu tư nên chốt lời để bảo toàn lợi nhuận có khi lên tới 40% đồng thời cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng về nhóm cổ phiếu có cơ bản cùng kết quả kinh doanh tốt, được hưởng lợi theo chính sách nới lỏng mới như ngân hàng, bất động sản.

Điểm nhấn tuần qua
TTCK:
i Sau rất nhiều chờ đợi, UBCK chính thức ban hành hướng dẫn giao dịch ký quỹ, một bước tiến thực sự của TTCK Việt Nam sau 11 năm. Theo đó, tỷ lệ ký quỹ ban đầu không thấp hơn 60% và duy trì không thấp hơn 40%, tổng dư nợ cho vay của CTCK không vượt quá 200% vốn CSH. (điểm chính)
ii HOSE vội vàng quyết định hủy niêm yết với mã cổ phiếu DVD với lý do vi phạm về công bố thông tin chỉ sau 1 tuần thông tin DVD nộp đơn phá sản được phổ biến ra ngoài công chúng, điều cần lưu ý là DVD đã nộp đơn xin phá sản từ tháng 5 nhưng 3 tháng sau nhà đầu tư mới được biết. Những lo ngại về trách nhiệm của SGDCK để đảm bảo quyền lợi của cổ đông khi không thể kiểm soát được thông tin.
iii Bộ chỉ số Vn-index 30 dự kiến trong năm nay sẽ được đưa vào sử dụng trước những hạn chế của chỉ số Vn-index hiện tại

Kinh tế vĩ mô:
i Kế hoạch 2012 do Bộ kế hoạch đầu tư, GDP tăng 6,5%, bội chi NSNN dưới 5% GDP, CPI dưới 10%, so với con số ước tinh của năm nay lần lượt ở 6%, 4,8% và 18%. Trong khi đó, theo Bộ tài chính, dự báo nợ cống 2012 lên 58,2% GDP (hiện nay là 56,7 GDP).
ii Hàng loạt các chính sách mới được áp dụng từ đầu tháng 9: 45/2011/NĐ-CP về phí trước bạ xe dưới 10 chỗ tăng trần lên 20% từ mức 15% hiện nay, và 59/2011/NĐ-CP về cổ phần hóa DN 100% vốn nhà nước: tối đa 3 nhà đầu tư chiến lược, với số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược tối thiếu 25% và hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 5 năm.
iii Ủy ban giám sát tài chính quốc gia xây dựng kịch bản đối phó với nguy cơ suy thoái kép kinh tế thế giới, đồng thời kiến nghị đưa tỷ trọng tăng trưởng tín dụng về 15% cho cả năm 2011.

Thị trường tiền tệ:
i NHNN công bố định hướng chính sách tiền tệ cho những tháng cuối năm 2011 (chi tiết), đồng thời ban hành thông tư 22 với nội dung chính là bỏ quy định tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động và điều chỉnh hệ số rủi ro với 1 số tài sản bằng ngoại tệ khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu quy định tại TT 13 và TT19 trước đó. Đã có những NHTM tiên phong giảm lãi suất cho vay về
ii Tăng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ thêm 1%, dưới 12 tháng là 8%, trên 12 là 6%, áp dụng từ tháng 9. Nhằm hạn chế đã tăng nóng của tín dụng ngoại tệ (xem chi tiết tại báo cáo vĩ mô)
iii Khi cơn sốt vàng lắng xuống, giá vàng trong nước và giá USD đột ngột giảm mạnh, Giá vàng trong nước ổn định quanh 46-47 triệu đồng/lượng và giá USD cũng sụt khoảng 100 đ so với tuần trước.

Kinh tế thế giới:
i Đức đóng góp thêm 90 tỷ Euro vào quỹ cứu trợ Châu Âu
ii Giá vàng có một tuần yên bình hơn khi ổn định trên quanh mốc 1830$/ounce, chốt tháng tăng 17%, cao nhất kể từ tháng 9/2008.
iii Báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ gây thất vọng giới đầu tư khi tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở 9,1%, xác suất gói QE3 thêm cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét