Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần giao dịch từ 30-05-2011

Một tuần không có nhiều thông tin vĩ mô được công bố ngoài con số CPI tháng 5 tăng 2,21% so với tháng trước, và tăng 19,8% so với cùng kỳ. Giảm so với tháng nhưng lại tăng so với cùng kỳ. Và con số CPI hoàn toàn bị lu mờ bởi áp lực bán tháo chứng khoán đến từ các tổ chức. Diễn biến giao dịch trong tuần chia làm 2 giai đoạn rõ ràng. Nhiều người đã kỳ vọng vào một sự hồi phục trong tuần này sau tuần giảm điểm mạnh tuần trước đã nhanh chóng thất vọng khi thực tế đã gây sốc cho tất cả, khi liên tiếp trong 3 ngày đầu tuần, chỉ số lao dốc cực mạnh, liên tiếp phá đáy, và liên tiếp dư bán giá sàn với khối lượng lớn. Với 10 phiên mất gần 100 điểm trên HSX và 12 phiên giảm liên tiếp trên san HNX, thị trường đã thực sự rơi vào trạng thái hoảng loạn khi tất cả các loại cổ phiếu không phân biệt ngành nghề, tốt xấu đều bị cuốn trôi.

Phiên giao dịch bản lề trong tuần là thứ năm khi thị trường đảo chiều 180 độ (xem chi tiết tại đây), và đã được củng cố thêm và ngày cuối tuần khi tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cho ngày thứ 6 cho thấy đa số nhà đầu tư vẫn còn e ngại thị trường.


Diễn biến chỉ số Vn-index trong tuần

Diễn biến chỉ số Hnx-index trong tuần



Nhận định tuần tới:
2 phiên tăng điểm cuối tuần đã làm ổn định hơn tâm lý nhà đầu tư cũng như tất cả các thành phần tham gia thị trường. Tuy nhiên, sẽ là quá sớm khi cho rằng thị trường đã chạm đáy. Sau những phiên giảm hoảng loạn như vậy thì thị trường có những phiên hồi phục mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Áp lực thu hồi vốn vay từ các NHTM là mạnh mẽ, vì vậy dòng tiền chắc chắn sẽ còn suy yếu trong thời gian tới. Cùng với lãi suất huy động của NHTM sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức cao. Thì việc tham gia vào TTCK hiện nay là quá nhiều rủi ro. Các chỉ số đều đã phá thủng dễ dàng các mốc kháng cự quan trọng như 420, 400 bên sàn HSX và 78, 70 điểm trên sàn HNX, xu hướng xuống là rất rõ ràng. Nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội của những phiên hồi phục để có thể tăng tỷ trọng tiền mặt ở mức tối đa. Cơ hội còn rất nhiều với những nhà đầu tư biết kiên nhẫn. Và nếu thực sự muốn tham gia thị trường thì nên chọn những mã cổ phiếu phòng vệ có cơ bản tốt. Ngành bất động sản là nên tránh trong thời gian này.

Điểm nhấn tuần qua:
i CPI tháng 5 tăng 2,21% so với tháng 4 và tăng 19,78% so với cùng kỳ năm ngóai. 12,07% so với tháng 12/2010, và tăng 15.09% so với bình quân 5 tháng.
ii Tỷ giá bình quân liên ngân hàng có chuỗi 6 ngày không thay đổi, ở 20673 đồng/usd
iii NHNN bác bỏ thông tin về áp trần lãi suất cho vay.

TTCK:
i Áp lực giải chấp đến từ các tổ chức chứ không phải là nhà đầu tư cá nhân như trước, do các NHTM tích cực giảm dư nợ phi sản xuất khi thời hạn 30/06 tới gần. Khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm (222 tỷ trên HSX) và các CTCK gia tăng áp lực bán cực mạnh
ii Chỉ số Vnindex lần đầu tiên thủng 420 trong 2 năm và Hnx-index phá vỡ mức thấp nhất ở 78 điểm. Và đảo chiều ngoạn mục vào ngày thứ năm khi thay đổi 180 độ từ dư bán sàn đầu phiên sang dư mua trần cuối phiên.
iii TTCK đã thực sự ở vào trạng thái hoảng loạn, với 10 phiên giảm mạnh liên tục mất gần 100 điểm. Tốc độ giảm cực mạnh, nhanh và liên tục tạo tâm lý hoảng loạn trên toàn bộ các thành phần của TTCK.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét