KLS chàng khổng lồ gục gã (phần 2)

KLS sinh ra trong thời kỳ vàng son, tận hưởng trái chín do TTCK mang lại, hãy nhìn vào tốc độ tăng vốn của KLS, với số vốn ban đầu 18 tỷ, chỉ sau 5 năm, con số đã là 2000 tỷ, tức hơn 100 lần, một tốc độ có thể ghi vào kỷ lục guiness.
Nhưng cũng chính vì vậy, KLS đã không thể xoay sở với số tiền khổng lồ khi phương án A bị phá sản. KLS có thể trở thành một trường hợp điển hình cho việc phát triển nhanh và nóng, giống như chàng khổng lồ đi trên dây, việc rơi rớt chỉ là vấn đề thời gian, thử đi tìm nguyên nhân:

Tinh thần doanh nhân
Toát lên trong phần trả lời của vị Chủ tịch KLS là những nuối tiếc, là sự giận hờn, và cả những trách móc, thậm chí là sự "mệt mỏi"*. Là một thuyền trưởng, đó phải là con người có khả năng đưa con tàu KLS ra vùng ánh sáng, huy động đoàn kết sức mạnh và thổi niềm tin thành công cho tập thể, có khả năng ứng phó với những tình huống xấu nhất, sẵn sàng với mọi sự thay đổi. KLS đã không còn có một thuyền trưởng thực sự và có thể mọi người đang chạy đua để có thể cầm lái con tàu KLS.

Lời bình: không nhìn thẳng vào sự thật, không thừa nhận những sai lầm đã qua, làm sao có thể tiến đây.

Thiếu 1 chiến lược phát triển bền vững
Rõ ràng, KLS hoàn toàn không có được một chiến lược ngay từ khi thành lập cho tới tận giờ phút này. Từ khi thành lập KLS không phát triển các hoạt động khác mà chỉ dựa vào hoạt động duy nhất là tự doanh, trong bối cảnh thị trường suy yếu mạnh và lâu đã không thể có phương án thay thế. Bản thân việc tăng vốn lên 2000 tỷ đã cho thấy những rủi ro do chỉ dựa vào việc tự doanh. Nguy cơ hơn nữa, cho tới bây giờ KLS vẫn không thể xác định cho mình một lối đi khi muốn thoát khỏi vỏ bọc chứng khoán, nhưng lại luôn mơ về một ngày nào đó sẽ được làm chứng khoán.
Thiếu chiến lược còn thể hiện ở KLS đã không tự tìm cho mình một đối tác chiến lược, nhìn quanh, ngay cả các CTCK sinh cùng thời với KLS như VND, SBS và FPTS đều đã có đối tác chiến lược của mình, bởi họ không chỉ mang lại tiềm lực và vốn mà hơn hết và về chiến lược về sự phát triển bền vững.

Lời bình: có tiền không có nghĩa là có tất cả


PR hãy chuyên nghiệp hơn
Nói một cách chân thực thì toàn bộ những ồn ào, bức xúc của tất cả các phía, từ cổ đông tới nội bộ KLS, xuất phát từ một chiến dịch PR thảm bại. Nói chính xác hơn là KLS đã không lường trước sự phức tạp của vấn đề để có một cách truyền tải thông điệp hợp lý hơn. Chiến lược hoạt động mới đột phá hứa hẹn nhiều thành công đã nhanh chóng sụp đổ bởi thiếu vắng các phương án PR, làm ảnh hưởng tới toàn bộ guồng máy vốn đang vận hành ì ạch.


* từ được dùng bởi chủ tịch CTCK KLS tại buổi họp DHCD ngày 19-03-2011

Phần 1 KLS chàng khổng lồ gục gã
Phần 3 Tổng hợp diễn biến sự kiện KLS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét