Sản xuất-Phi sản xuất


Theo chủ trương của chính phủ và nằm trong gói giải pháp ổn định vĩ mô, sẽ ưu tiên vốn tín dụng phục vụ trực tiếp sản xuất hàng hóa, hàng xuất khẩu, hàng nông nghiệp. Lần đầu tiên, NHNN áp đặt tỷ trọng tăng trưởng tín dụng phi sản xuất
đối với từng ngân hàng là 16% vào thời điểm cuối năm 2011. Tỷ lệ này năm 2010 là 18,7%, tương ứng với 432 nghìn tỷ đồng. Theo ước tính của một chuyên gia, nếu hạn chế tỷ lệ cho năm 2011 như vậy, vốn tín dụng cho bất động sản năm nay sẽ bớt đi một khoản là 5 tỷ USD (tương đương 105 nghìn tỷ VND).


Phi sản xuất có sản xuất
Lâu nay, phi sản xuất được hiểu gồm 3 lĩnh vực chính là bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng. Dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản sẽ gồm vốn đầu vào cho chủ đầu tư để thực hiện các dự án bất động sản và vốn đầu ra giúp việc tiêu thụ các sản phẩm bất động sản. 


Bất động sản là ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông nhất. Mới đây chỉ cho một dự án, một doanh nghiệp đã tiếp nhận toàn bộ 10 nghìn lao động trở về từ Libya. Hơn thế nữa, bất động sản là ngành có mối liên kết chặt chẽ với rất nhiều ngành công nghiệp khác, tạo một nền tảng vững chắc cho sự phát triển nền kinh tế. Các ngành sản xuất như thép, xi măng và vật liệu xây dựng đóng vai trò là các nhà cung cấp đầu vào cho lĩnh vực bất động sản.


Điều gì sẽ xảy ra nếu hạn chế vốn cho lĩnh vực bất động sản. các dự án bất động sản sẽ bớt phát triển kéo theo việc cắt giảm hàng triệu lao động. Hạn chế vốn cho lĩnh vực bất động sản cũng có nghĩa là toàn bộ ngành công nghiệp phụ trợ sẽ bị ảnh hưởng, bản thân những ngành này cũng là những ngành có tỷ lệ sử dụng lao động phổ thông rất lớn. Một sự suy giảm kép về lao động của ngành bất động sản và ngành công nghiệp phụ trợ đồng nghĩa với hạn chế chi tiêu hẳn sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tăng trưởng kinh tế và các vấn đề xã hội.


Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu hạn chế vốn vào lĩnh vực phi sản xuất như vậy thì các ngành sản xuất trên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. việc làm sẽ bị ảnh hưởng ra sao, hiện chưa có một  con số đáng tin cậy ước lượng ảnh hưởng của việc hạn chế vốn cho phi sản xuất. Phi sản xuất có sản xuất không?. Lĩnh vực bất động sản có tạo ra việc làm không và có trực tiếp ảnh hưởng tới các ngành sản xuất không ?. 


Khi TTCK suy giảm kéo dài như hiện nay thì việc huy động vốn từ kênh này, vốn là tiền đề cho sự phát triển của TTCK, là rất khó khăn. Thực tiễn cho thấy thời gian qua, nhiều kế hoạch huy động vốn đã phải hoãn hoặc không thành công. Điều đó cũng làm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp khi không thể tiếp cận được nguồn vốn trong bối cảnh lãi suất ngân hàng ở mức rất cao như hiện nay.


Ngoài ra, lĩnh vực phi sản xuất còn gồm nhiều nhóm ngành khác nhau hỗ trợ cho ngành sản xuất như thương mại, dịch vụ, và nếu tín dụng vào lĩnh vực này giảm thì tốc độ luân chuyển hàng hóa trong nền kinh tế sẽ giảm, khâu phân phối sẽ ách tắc làm giá cả hàng hóa tăng lên.


Hiểu sao cho đúng
Có thể nói, việc hạn chế dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản hay chứng khoán của chính phủ là một chủ trương đúng. Bởi xét về chất, chúng ta hoàn toàn không thiếu vốn cho lĩnh vực này, Ngược lại trong những năm gần đây, vốn cho bất động sản chảy vào quá mạnh mẽ, và thậm chí vốn cho sản xuất trực tiếp cũng đã chảy sang bất động sản, khiến tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ngành bị mất cân đối. Việc vốn chảy mạnh và liên tục đã khiến thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực Hà Nội và lân cận đã có hiện tượng tăng nóng, điều có thể gây rủi ro lớn khi thị trường bất động sản tiềm ẩn nguy cơ bong bóng. Khái niệm sản xuất và phi sản xuất có vẻ như không được hợp lý trong nền kinh tế thị trường hiện nay, bởi tất cả các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch ... đều tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Nên chăng có thể tính toán chi tiết để giảm bớt vốn tín dụng cho bất động sản và chứng khoán, thay vì chỉ chung chung cho toàn lĩnh vực phi sản xuất.

2 nhận xét:

  1. Lạ chỗ là mặc dù hạn chế vốn cho phi sản xuất nhưng sắp tới quy hoạch thành phố đang có hơn 100 dự án khủng xin được phê duyệt, không sợ thiếu công ăn việc làm đâu bác ạ

    Trả lờiXóa
  2. mình có nên ra đấy xin một chân không nhỉ

    Trả lờiXóa