Tổng kết TTCK 8 tháng đầu năm và cơ hội cho 4 tháng cuối năm 2012


Đồ thị Vn-index và Hnx-index trong 8 tháng đầu năm



Chia làm 2 giai đoạn chính
i Giai đoạn 1: Tăng liên tục trong 4 tháng đầu năm, mức tăng 50%
Thị trường tăng vô cùng bất ngờ trong bối cảnh nền kinh tế hoàn toàn chưa có dấu hiệu cải thiện. Cổ phiếu dòng Ngân hàng là khởi nguồn cho đợt tăng với các hoạt động thâu tóm và chống thâu tóm.

ii Giai đoạn 2: giảm liên tục trong 4 tháng tiếp theo, mất gần hết kết quả đạt được giai đoạn 1 
Thị trường dường như quá lạc quan thời gian qua nay điều chỉnh lại và giảm mạnh khi nợ xấu NH lộ diện và quá trình cải cách mạnh trong đó bao gồm minh bạch hóa hoạt động ngân hàng qua việc xóa nhóm lợi ích.

Đặc điểm
Nợ xấu NH trở thành mối quan tâm chính và ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động nền kinh tế. Nếu ở giai đoạn 1, vấn đề nợ xấu NH bắt đầu lộ diện với các con số nợ xấu thay đổi liên tục nhưng toàn ngành chỉ ở dưới 3%. Thì đến giai đoạn 2, con số nợ xấu chính thức ở 10% khiến hoạt động chính của NH trong 8 tháng đầu năm là thu hồi các khoản nợ. Trong khi DN khát vốn trầm trọng thì NH thừa tiền nhưng không dám cho vay (tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống NH 8 tháng chỉ là 1,4%)

TT liên quan
i TT bất động sản "bất động" không có tín dụng ngân hàng khiến cầu giảm mạnh trong khi nguồn cung mọi phân khúc liên tục tăng. TT tăng trưởng vốn dựa trên hoạt động đầu cơ nay hoàn toàn biến mất nay khiến giá như một quả bóng xì hơi, kéo theo nhiều hệ lụy từ nợ xấu, hàng công nghiệp dư thừa, thất nghiệp...  Giá đã giảm mạnh và có vẻ như còn tiếp tục giảm như vẫn còn quá cao so với nhu cầu thực vô cùng to lớn.
ii TT vàng lặng sóng do việc tập trung còn chỉ 1 thương hiệu vàng miếng SJC
iii TT ngoại tệ khá ổn định cho hoạt động đầu cơ vàng không còn và nhập siêu cực thấp 8 tháng.

Điểm nhấn
i Lãi suất liên trần huy động giảm mạnh từ 14% về 9%.
ii Giá mặt hàng cơ bản như điện, xăng, gas tăng liên tục gây áp lực lớn cho lạm phát
iii Lạm phát giảm do tổng cầu giảm, hàng tồn kho tăng mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét