Thắp sáng hi vọng phiên 5/7

Việc NHNN bất ngờ giảm lãi suất OMO kỳ hạn 7 ngày từ 15% xuống 14% thổi bùng hi vọng nhà đầu tư về việc nới lỏng tiền tệ thời gian tới, TTCK phản ứng rất tích cực. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cùng nhiều yếu tố khác cho thấy vẫn còn đó những rủi ro.

Mở cửa thị trường tăng điểm nhẹ, sau những phút đầu thăm dò, thị trường nhanh chóng bật lên và dư trần. Đáng chú ý là các mã chứng khoán hầu hết dư mua trần, cùng với các cổ phiếu đầu cơ như SHN, PVG, PVA
Đến 9h30, cung ra nhiều khiến chi số giảm điểm nhưng ngay sau đó cầu vào mạnh mẽ hơn khiến 400 mã tăng điểm cuối phiên.

Đồ thị Vn-index trong phiên 05/07/2011 

Kết thúc phiên, Hnx-index tăng 1,3 điểm (1,78%), với 29,2 triệu cổ phiếu trao tay giá trị 331 tỷ đồng
Vn-index tăng 5,61 điểm (1,32), với 25.3 triệu cổ phiếu giao dịch giá trị 391 tỷ đồng.

Rõ ràng, hiệu ứng từ cuối phiên hôm qua đã lan tỏa mạnh mẽ vào hôm nay, với việc cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng trần. Việc giảm lãi suất OMO từ 15% xuống 14% khiến nhà đầu tư kỳ vọng về một xu hướng nới lỏng tiền tệ và theo đó, lượng tiền vào TTCK sẽ tăng lên

Đặc điểm chính:
i Sàn HA bật tăng mạnh, chủ động hơn sàn HO, cầu chấp nhận mua ở giá xanh
ii Khối ngoại mua ròng về khối lượng nhưng lại bán ròng về giá trị, chênh lệnh mua bán nhỏ
iii Thanh khoản 2 sàn ở mức thấp hơn 700 tỷ đồng, một phần do việc tiết cung ngay từ đầu phiên

Kết luận:
Thị trường đã có nhiều phiên tăng điểm đầy hứng khởi thế này (xem thêm tại đây), điều này mang lại hi vọng cho nhà đầu tư về sự hồi phục của thị trường sau nhiều phiên điều chinh vừa qua. Thị trường phản ứng tốt với các tin tức vĩ mô tuy nhiên, dòng tiền chảy vào TTCK dự báo còn nhiều khó khăn trong thời gian tới và việc thay đổi xu hướng thị trường vẫn còn là một dấu hỏi thể hiện ở thanh khoản thấp. Ngoài tin tức hỗ trợ về vĩ mô, việc hồi phục xong nhiều phiên giảm điểm cũng cho thấy đây có thể là những phiên hồi mang tính kỹ thuật, vì các chỉ số vừa phá vỡ những ngưỡng hỗ trợ thứ sáu tuần trước và việc lấy lại các ngưỡng này ngay sau đó cũng cho thấy khả năng thiết lập vùng đáy mức, qua đó xác lập mô hình W trung hạn. Tất cả các khả năng đều có thể xảy ra.

Thanh khoản là điểm quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay. Nhìn vào thị trường hôm nay, thanh khoản thấp hôm này một phần do hiện tượng tiết cung, một khi tiết cung thì sẽ lại tạo một lượng cầu ảo rất lớn. Vậy nên chưa thể kết luận gì sau một phiên tăng, cần quan sát là tương quan cung cầu thực tại các mức giá cao trong những phiên tới. TTCK những ngày gần đây liên tục có những phiên tăng giảm xen kẽ, xác lập xu thế đi ngang. Tiếp tục theo dõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét