Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần giao dịch từ 25-04-2011

Như đã nhận định nhiều lần trong các tuần trước (xem tại đây), thị trường giao dịch trầm lắng và liên tục đi xuống mỗi ngày. mức độ giảm điểm của cổ phiếu ngày càng mạnh. Tại thời điểm này, hầu như tất cả nhà đầu tư đã hạn chế giao dịch, chờ đợi thêm thông tin.

Tại sàn HA, thị trường đã không phản ứng trước mức hỗ trợ quan trọng 88 điểm, được xác lập vào đầu tháng 3 vừa qua sau lần điều chỉnh tỷ giá. Sàn HA trải quả mười phiên giảm điểm liên tục. Nhà đầu tư lo ngại về tin tức một mức tăng kỷ lục của CPI cả nước cho tháng 4 này sau khi các con số CPI của Hà Nội và Hồ Chí Minh đều ở mức rất cao trên 3%. Khối lượng tăng dần qua các phiên giảm điểm cho thấy một lực cầu bắt đáy sẽ sẵn sàng tham gia thị trường ở vùng giá mới, tuy nhiên điều đó cũng khẳng định thêm xu hướng xuống của thị trường.

Diễn biến chỉ số Hnx-index tuần qua

Tại sàn HO, vẫn tiếp tục từ 6 tháng nay, hiện tượng chỉ sổ Vn-index chịu ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu lớn diễn ra mạnh mẽ. Toàn thị trường trong xu thế xuống rõ rệt những chỉ số Vn-index tiếp tục đi ngang, nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng trong tuần với giá trị khiêm tốn khoảng 50 tỷ/phiên, và tập trung tại một vài mã ngân hàng như VCB, CTG. Xét về mã cổ phiếu thì đa số đã xác lập mức giá mới thấp hơn điểm đáy vào cuối năm 2010 trước đó.
Diễn biến chỉ số Vn-index tuần qua

Nhận định tuần tới
Việc đa số cổ phiếu để mất dễ dàng mất mức giá thấp nhất xác lập từ cuối năm 2010 cho thấy quá trình hình thành mức giá mới đang diễn ra. Và cùng với tin chính thức CPI ở mức cao kỷ lục như vậy, lãi suất huy động ở các NHTM rất có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa dù đã ở một mức ít doanh nghiệp nào chịu nổi. Khả năng thị trường có những phiên giảm sâu là hoàn toàn có thể xảy ra sau quá trình đi ngang kéo dài và việc nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn qua việc giá bán thấp hơn mỗi ngày. Nhà đầu tư nên nhìn vào chỉ số Hnx-index để có cái nhìn chính xác về xu hướng toàn thị trường do chỉ số Vn-index chịu tác động mạnh của chỉ một vài cổ phiếu có vốn hóa lớn. Việc nắm giữ cổ phiếu tại thời điểm này là rất rủi ro. Khuyến nghị nhanh chóng tăng tỷ trọng tối đa tiền mặt, kiên nhẫn là việc nhà đầu tư cần có trong giai đoạn hiện nay. Và với mức lãi suất huy động cao ở các NHTM sẽ là một kênh trú ẩn hấp dẫn trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ và chứng khoán đang trải qua những thời điểm khó khăn.

Diễn biến chỉ số CPI 4 tháng đầu năm 2011.

Điểm nhấn trong tuần
Tin trong nước
+ Sau khi chỉ số CPI tại các tỉnh công bố với mức tăng rất mạnh, CPI cả nước tháng 4 so với tháng 3 tăng 3,32%, mức chưa từng có từ 16 năm nay, tức cao hơn cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008. Nâng mức tăng CPI từ đầu năm tới này lên gần 10%, vượt xa mức kế hoạch cả năm 7% do quốc hội đặt ra. 

+ Bộ Tài chính xem xét tăng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân, đồng thời về thuế cổ tức, dự kiến khoảng 250 nghìn người sẽ có tác động từ sự điều chỉnh này

+ Một lộ trình dừng huy động và cho vay vàng của các NHTM ấn định từ tháng 5/2011 và hoàn tất vào tháng 5/2013, thời gian 2 năm để đảm bảo cân bằng trạng thái tại các NHTM. Đồng thời ngừng quy đổi sang tín dụng VND từ việc huy động vàng.

Tin doanh nghiệp:
Mùa đại hội cổ đông đang diễn ra, điểm đáng lưu ý nhất là ngoài kế hoạch lợi nhuận khiêm tốn trong năm nay thì rất nhiều doanh nghiệp có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn, và với mức tăng "khùng" như VCG tăng từ 2000 tỷ lên 5000 tỷ VND, VCB thếm 703 triệu cổ phiếu lên hơn 24.622 tỷ vnd, PVX tăng gấp đôi vốn lên 5000 tỷ vnd...

Tin thế giới
+ Giá vàng thế giới tăng tuần thứ sáu liên tiếp, vượt mốc 1500 USD/oz và lập kỷ lục ở 1512 USD/oz ngày từ đầu tuần. Tuy nhiên với việc NHTM sẽ ngừng huy động và cho vay vàng như ở trên thì giá vàng trong nước tăng nhẹ lên tới 37,77 triệu/lượng rồi sau đó giảm trở lại. 
+ Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P bất ngờ hạ triển vọng độ tín nhiệm nợ dài hạn của Mỹ xuống tiêu cực (xem thêm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét