CPI kỷ lục từ 16 năm và sự hưng phấn của TTCK - chu kỳ mới bắt đầu hay chỉ là sự hưng phấn bột phát?

Sau con số CPI tháng 4 chính thức được công bố với mức cao kỷ lục, thị trường chứng khoán mở cửa phiên đầu tuần đầy hứng khởi,
Hai sàn mở của xanh điểm ngay từ đầu cho tới cuối phiên giao dịch, chỉ số Vn-index tăng 9,17 điểm tương ứng với mức tăng hơn 2% và Hnx-index tăng 1,35 điểm tương ứng với mức tăng hơn 1,6. Giá trị giao dịch sàn HA có lúc vượt sàn HO và tăng cao so với phiên trước với hơn 30 triệu cổ phiếu được trao tay . Sẽ không có gì để nói nếu trước đó một hôm vào ngày cuối tuần, con số chính thức CPI tháng 4 được công bố, ở mức cao kỷ lục, và hơn cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008: 3,32% so với tháng 3, cao nhất từ 17 tháng nay và so với cùng kỳ là 17,53%, cao nhất từ 16 năm nay. Một sự hưng phấn bất ngờ có thể nói làm ngỡ ngàng nhiều nhà đầu tư, tất cả cùng hỏi tại sao và tự hỏi liệu điều này đánh dấu một thời kỳ mới của TTCK, kết thúc giai đoạn trầm lắng kéo dài cả năm qua. Sẽ không đơn giản để trả lời một cách vẹn toàn, và chúng ta cùng nhìn lại phiên có thể coi là bản lề này để có nhận định của riêng mình:


Đặc điểm của phiên 25/04/2011
i Bắt đầu từ việc tăng trần của những mã có truyền thống "đầu cơ" VND, SHN, VCG, tập trung vào dòng chứng khoán, là dòng liên tục báo kết quả lỗ quý 1 vừa qua. Cuối phiên, nhiều mã dư mua trần với khối lượng lớn
ii Sự hưng phấn sàn HA lan sang sàn HO (một điều ít khi xảy ra)
iii Giao dịch của khối ngoại không có ảnh hưởng tới thị trường, bán ròng 2,5 tỷ trên HO và mua ròng 5,86 tỷ trên HA


Thử tìm nguyên nhân:
Khác với thông lệ khi chỉ số CPI tháng 4 thường là điểm rơi của năm thì năm nay lại lập kỷ lục. Và vì vậy, nhiều nhà đầu tư cho rằng chỉ số CPI đã lập đỉnh của năm, và vì vậy chứng khoán đã lập đáy. Vì vậy cần mua vào.


Nhận định:
Dựa trên 3 yếu tố chính là lãi suất, tỷ giá và lạm phát, cùng xem:


Lãi suất ngân hàng: sẽ duy trì và còn tiếp tục tăng hơn nữa, dù đang ở một mức doanh nghiệp không thể chấp nhận được, do:
i  Lãi suất huy động của NHTM sẽ tăng theo để bù đắp chi phí do lạm phát. Lãi suất chủ chốt của NHNN cũng sẽ phải tăng. Lãi suất trái phiếu chính phủ cũng vậy.
ii Thời điểm 30/6 đang đến gần với việc hạ đột ngột tăng trưởng tín dụng phi sản xuất ở mức 22%, và nếu NHNN làm chặt thì nhiều khả năng NHTM nhỏ sẽ phải chạy đua huy động vốn trên thị trường M1 và M2, do việc tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ đòi hỏi một khoảng thời gian dài hơn.


Lam phát: 
Việc cho rằng lạm phát đã đạt đỉnh có thể mang nhiều cảm tính, chỉ đơn thuần nghĩ là do đã là mức cao kỷ lục rồi, không thể cao hơn. Và đây là vài yếu tố khiến lạm phát còn có thể cao hơn nữa (so với cùng kỳ):
i Giá cả các mặt hàng vẫn còn chưa điều chỉnh tăng từ việc tăng liên tiếp của điện, xăng, than.
ii Áp lực tiếp tục tăng giá của các yếu tố đầu vào còn rất lớn dù đã tăng đến mức doanh nghiệp và người dân khó chịu nổi: thông tư 24 TTg mở đường cho việc tăng giá điện 3 tháng 1 lần, lần gần nhất tới đây theo thông tư sẽ là 1/6, và liên tiếp thời gian gần đây, liên tục úp mở về chuyện tăng giá điện. Giá dầu duy trì và tiếp tục tăng cao là một sức ép khổng lồ lền việc tăng giá xăng lần 3 trong vòng 3 tháng.
iii Tình hình lạm phát trên toàn thế giới là rất cao, công với giá dầu cao khiến hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng cao.


Tỷ giá:
Những ngày qua, tỷ giá là ổn định, NHTM không còn khát USD như trước, một điều hiếm gặp. Tuy nhiên việc này  ảnh hưởng bởi USD đang mất giá mạnh những ngày gần đây sau khi bị S&P cảnh báo hạ tín nhiệm nợ và quan ngại khi kết thúc gói QE2. Từ nhiều năm qua đều cho thấy, áp lực tỷ giá ở VN cuối năm là lớn, và sẽ còn lớn hơn trong năm 2011 này do lạm phát tăng cao, và sẽ còn lớn hơn do bị nén tín dụng suốt trong 6 tháng đầu năm. Áp lực tỷ giá còn thể hiện ở cảnh báo nợ của Việt nam do trạng thái quá mỏng (chi tiết).


Lời kết:
Trong bối cảnh vĩ mô chưa thể "sáng" ngay do cần một khoảng trễ từ các chính sách mạnh tay của chính phủ. Việc tăng bất ngờ của TTCK từ một con số kỷ lục của lạm phát có thể đơn thuần chỉ là một sự hưng phấn tạm thời. Bởi sau kỷ lục 10 phiên giảm điểm liên tiếp của sàn HA thì một phiên nảy lên là điều có thể hiểu được. Và nếu tính đến các yếu tố khác ngoài vĩ mô như nguồn cung tăng vốn khổng lồ của các doanh nghiệp, áp lực giải tỏa lượng cổ phiếu đầu tư từ các tổ chức sau thời gian dài không hiệu quả và nhất là tâm lý thị trường. Một chu kỳ mới, sẽ có, nhưng chưa phải bây giờ


Sự khác biệt quan trọng nhất là CPI cao trong bối cảnh (1) lãi suất rất cao, (2) dòng tiền vào TTCK bi chặn từ nguồn bởi Nghị quyết 11/CP, và (3) bản thân các CTCK cũng bị kiểm soát chặt hơn tỷ lệ an toàn vốn.


Hãy là chính mình - CẨN  TRỌNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét