Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần từ 11/07/2011

Nhưng tin tức tích cực đầu tuần như Thủ tướng ủng hộ sự phát triển TTCK và nhất là việc NHNN đột ngột giảm lãi suất OMO xuống 14% đã thắp nên hi vọng cho nhà đầu tư, thị trường đã có 2 phiên đầu tuần đầy tích cực. Tuy nhiên, những ngày sau đó, thị trường lại tiếp tục trở về trạng thái ảm đạm khi mà lực cầu rất yếu, thị trường luôn giảm điểm trở lại mỗi khi có một đợt tăng giá. Thanh khoản mức rất thấp từ đầu năm khiến TTCK thực sự không được ngó ngàng gì trong cái nóng thiêu đốt những ngày hè. 

Diễn biến Vn-index trong tuần qua

Diễn biến Hnx-index trong tuần qua
Phân tích kỹ thuật:
Vn-index được 1 vài mã vốn hóa lớn kéo lại tránh việc giảm sâu trong khi đa số giảm điểm. Nên xu hướng của Vn-index chỉ phản ánh một vài mã cổ phiếu lớn và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý đồ của một vài tổ chức. Tuy nhiên việc Vn-index được giữ đi ngang phần nào cũng giúp được chỉ số Hnx-index tránh được một sự sụt giảm sâu.
Hỗ trợ của Vn-index ở 420 và kháng cự ở 460 điểm.

Hnx-index vẫn vận động trong kênh xu thế xuống xác lập từ mức đỉnh ngày 13/6 vừa qua. Hnx-index vẫn giữ được mức kháng cự ở Fibo 61,8% và việc phá vỡ ngưỡng ngày ở 72 điểm có thể kéo chỉ số Hnx về mức đáy cũ ở 67 điểm.
Hỗ trợ Hnx-index ở 72 điểm, 67 điểm và kháng cự ở 76 điểm.

Nhận định tuần tới:
Dù đã xuất hiện những tín hiệu tích cực trong nền kinh tế, tuy nhiên dòng tiền vào TTCK chưa thể cải thiện, thể hiện ở lực cầu yếu, trong khi nguồn cung tiềm tàng ở mức giá cao là khá lớn. Thị trường đã nhiều lần rơi vào tình trạng ảm đạm như hiện nay và kết quả là cung luôn mất kiên nhẫn khiến thị trường rơi điểm mạnh.  Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh của thị trường như cách đầy 1 tháng là khó có thể xảy ra. TTCK đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 2 và nhất là triển vọng kinh doanh cho 6 tháng cuối năm được dự báo là vô cùng khó khăn. Ngoài ra, kỳ họp quốc hội đầu tiên khóa 13 đang tới gần, đây sẽ là thời điểm để quan sát, hạn chế giao dịch.

Điểm nhấn tuần qua:
TTCK
i 6 tháng đầu năm, huy động vốn qua TTCK đạt 6500 tỷ đồng, chỉ bằng 40% so với cùng kỳ. Số tiền thu được từ IPO là 928 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ, do tăng số lượng Doanh nghiệp IPO và lượng cổ phần chào bán. Tính đến cuối tháng 6, có tổng số 312 mã dưới mệnh giá trên cả 3 sàn (cả Upcom).
ii Trong kết luận báo cáo họp thường kỳ tháng 6, Thủ tướng Chính phủ cho rằng sự sụt giảm của TTCK là không thể xem thường. Chỉ đạo các ngành có biện pháp phát triển thị trường ổn định, bền vững.
iii Thanh khoản TTCK  là thấp nhất kể từ đầu năm nếu không tính giao dịch thỏa thuận (riêng STB thỏa thuận 13 triệu cổ phiếu). Tính chung, thanh khoản giảm tuần thứ 4 liên tiếp với trung bình 23 triệu cổ phiếu trên HOSE (424 tỷ đồng) và 21,4 triệu cổ phiếu trên HASE (242 tỷ đồng), giảm gần 7 triệu cổ phiếu so với tuần trước.

Kinh tế vĩ mô:
i Dù dư luận thắc mắc về việc giá xăng trong nước không giảm theo giá thế giới. Cả Petrolimex và Bộ Tài chính đều đưa ra quan điểm giá xăng trong nước chưa thể hạ, tuy nhiên bộ Tài chính ủng hộ kiểm toán độc lập giá xăng dầu. Giá xăng đang được điều chỉnh theo cơ chế liên bộ Tài chính-Công thương (từ 29/3 sau khi giá xăng tăng 2 lần) “Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường - nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện)
ii Nợ công Việt Nam 2011 dự kiến khoảng 1375 nghìn tỷ đồng, bằng 58,7% GDP 2011. Tổng dư nợ nước ngoài ở 835 nghìn tỷ đồng, bằng 42,2% GDP 2010 và dự kiến ở 44,5% GDP 2011.
iii Vàng có tuần tăng giá mạnh nhất trong 19 tháng với mức tăng gần 58 usd/ounce, tức tăng 3,9%. Trước hàng loạt tin xấu như thất nghiệp Mỹ cao và Châu Âu, Trung Quốc cùng tăng lãi suất. Vàng trong nước tăng 320.000 đ/lượng, ít hơn so với thế giới ở. Giá vàng quốc tế quy đổi tương đương 38,5 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng miếng bán lẻ trong nước hơn 500.000 đ/lượng

Thị trường tiền tệ:
i NHNN bất ngờ giảm lãi suất OMO 7 ngày từ 15% về 14%. Nhiều tổ chức quốc tế đồng loạt lên tiếng lo ngại về việc nới lỏng tín dụng quá sớm. Credits suisse đã tăng dự báo CPI 2012 của Việt Nam sau hành động này của NHNN lên 10,1% từ 8,7%, đồng thời dự báo rằng lãi suất OMO sẽ là 12%, thay cho trước đó ở mức 16% vào cuối năm 2011. Trong khi đó, NHNN cho rằng giảm lãi suất OMO không phải là tín hiệu chính sách.
ii Tỷ giá liên ngân hàng USD/VND là 20.608 đ thấp nhất từ khi điều chỉnh tỷ giá vào tháng 2, giảm 5đ sau 5 ngày ổn định liên tiếp.
iii NHNN yêu cầu các TCTD báo cáo về lãi suất huy động và cho vay. Đồng thời ra văn bản quy định mức phạt với các tổ chức huy động vượt trần lãi suất là 14%.

Kinh tế thế giới:
i Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên Yingluck Shinawatra sau chiến thắng vang dội của Đảng Pheu Thai. Theo cam kết, tân thủ tướng sẽ cho mua lúa chưa xay với giá 488 usd/tấn, cao hơn 63% do với hiện tại. Điều đó có thể làm tăng chi phí thực phẩm thế giới do Thái Lan chiếm 30% tổng mậu dịch gạo toàn cầu.
ii Tình hình nợ công Châu Âu thêm xấu khi S&P hạ bậc tín nhiệm của Hy Lạp xuống CCC và cảnh báo kế hoạch đảo nợ có thể coi như vỡ nợ. Và Moody cũng hạ bậc xếp hạng nợ Chính phủ Bồ Đào Nha xuống Ba2, dưới xếp hạng đầu tư.
iii ECB và Trung Quốc nâng lãi suất. Theo đó, ECB nâng lãi suất thêm 0.25% lần 2 trong vòng 3 tháng lên 1,5%. Trung Quốc nâng lãi suất lần thứ 3 từ đầu năm, lãi suất tiền gửi thời hạn 1 năm tăng lên mức 3,5% từ mức 3,25% trước đó. Lãi suất cho vay thời hạn 1 năm sẽ lên mức 6,56% từ mức 6,31%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét