Tổng kết TTCK tháng 5 nhận diện cơ hội cho thời gian tới.

Tháng 5 thực sự là ác mộng của nhà đầu tư khi thị trường lao dốc không phanh. Hơn thế nữa, từ hơn 1 năm nay, thị trương làm nản lòng cả những nhà đầu tư trung thành nhất. Cùng xem lại để nhận diện cơ hội đầu tư cho thời gian tới:


Đầu tháng 5, nhiều người nghi ngờ vào câu nói "sell in may and go away" đã thực sự cảm thấy thấm thía khi tháng 5 trôi qua với một mất mát to lớn, sự hoảng loạn trên toàn thị trường càng tăng lên khi nhiều nhà đầu tư hi vọng vào con sóng mạnh mẽ cũng vào thời điểm này cách đây 1 năm.  Thực tế đã gây choáng váng tất cả, từ cá nhân tới tổ chức, khối nội cũng như khối ngoại, tất cả đã trải qua chuỗi ngày muốn bán bằng mọi giá


I Tháng 5 và 5 tháng đầu năm:
Kết quả là tháng 5 có mức sụt giảm khủng khiếp, với 10 phiên giảm điểm mạnh trên sàn HO, và 12 phiên liên tiếp trên sàn HA. Thổi bay 120 nghìn tỷ vốn hóa thị trường. Sự hoảng loạn đã xảy ra, giải chấp được thực hiện ồ ạt trên toàn bộ các mã cổ phiếu, không phân biệt tốt xấu.

Vn-index mất gần 60 điểm, tức hơn 12,2% trong tháng về còn 421,37, so với 480,08 điểm vào cuối tháng 4.  thấp nhất vào ngày 26/05 khi về sát 371 điểm, tức đã hồi phục được gần 50 điểm chỉ trong 4 phiên cuối tháng.

Diễn biến chỉ số Vn-index tháng 5/2011


Hnx-index chốt tháng ở 69,48 từ 83,58 điểm vào cuối tháng 4, tức mất hơn 14 điểm, tương đương gần 17%
Diễn biến chỉ số Hnx-index 


II Nhận diện cơ hội đầu tư 6 tháng cuối năm:
Cùng xem môt số yếu tố về kinh tế vĩ mô và TTCK Việt Nam


Kinh tế vĩ mô:
Bất ổn
Lãi suất cao: Doanh nghiệp đói vốn, hoạt động đình trệ, lao động giảm, chi tiêu giảm theo
Lạm phát cao cùng áp lực tăng giá của các yếu tố đầu vào: điện, xăng
Cắt giảm ngân sách còn ít: Nguyên nhân chính gây nên tình trạng lạm phát hiện nay.

Được:
i Thái độ kiên quyết, dứt khoát của chính phủ trong ổn định vĩ mô
ii Tỷ giá đã ổn định hơn: hạn chế tình trạng dollar hóa, giảm đầu cơ tỷ giá
iii Thị trường vàng: bớt tình trạng đầu cơ vàng, gây biến động tỷ giá

Đánh giá chung: chính sách tiền tệ quyết liệt, kịp thời bên cạnh chính sách tài khóa không mạnh tay và không triệt để. Còn đó những điều cần làm ngay

TTCK Việt Nam
Bất ổn:
i Khoản phải thu của CTCK cùng áp lực giải tỏa vốn của tổ chức sau thời gian thua lỗ kéo dài
ii Sự méo mó của chỉ số Vn-index

Được:
i Giá cổ phiếu hấp dẫn hơn thời kỳ khủng hoảng 2009, liệu giá đã phản ánh tình hình xấu của Doanh nghiệp cho năm 2011?
ii Dòng tiền từ kênh khác như vàng, ngoại tệ có thể chảy vào chứng khoán bất cứ lúc nào khi có tín hiệu tốt

Phân tích kỹ thuật:
Theo sóng Eliot, chúng ta đang ở trong sóng 1, dù có độ tăng khá nhanh và mạnh những ít người có thể hưởng được con sóng này do còn tâm lý nghi ngờ, với mức tăng

Cơ hội nào cho thời gian tới:

TTCK đã lao dốc quá lâu và quá mạnh, một sự hồi phục có lẽ chỉ là nhất thời. Những điều xấu nhất còn ở phía trước, còn đó những tồn tại riêng của TTCK cũng như của nền kinh tế Việt Nam. Cơ hội là rất nhiều với các nhà đầu tư biết KIÊN NHẪN. Quan trọng hơn là là thời điểm, và chúng ta hãy xem:

Tháng 7, tháng của sự kiện:
i Tháng 7, chúng ta sẽ có một loạt các số liệu quan trọng 6 tháng đầu năm:
      + sẽ có báo cáo tỷ trọng tín dụng phi sản xuất cho 6 tháng đầu năm. Một con số vô cùng quan trọng trong việc định hướng dòng tiền cho toàn bộ nền kinh tế những tháng tiếp theo.
     + sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về khoản phải thu của các CTCK khi có báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm. Một yếu tố làm thị trường hoảng loạn vào tháng 5.
     + sẽ có cái nhìn toàn cảnh về kinh tế Việt Nam cũng như hoạt động của Doanh nghiệp cho những tháng tới sau báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, và cũng là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm và 10 năm

ii Tháng 7 sẽ có kỳ họp quốc hội đầu tiên khóa XIII, 11 trên 13 ngày dành để thảo luận nhân sự. Bộ máy chính phủ mới sẽ được hình thành. Các chính sách theo đó cũng sẽ rõ ràng hơn.

iii Tháng 7 là tháng giữa của năm, và theo quy luật thì đây luôn là một tháng tiêu cực với TTCK thế giới, lần này sẽ tập trung nợ công Châu Âu.

Ngoài ra có những yếu tố khác có tính thời điểm như (1) thì tháng 7 là tháng bắt đầu kỳ nghỉ hè, nhà đầu tư thường giảm sự chú ý vào thị trường và (2) Chính sách mạnh tay của chính phủ có một độ trễ từ 5-6 tháng để cho thấy những kết quả đầu tiên.

Thị trường chứng khoán phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư, là những gì thuộc về tương lai. Và thực sự thì nó đang phản ánh một cách chân thực hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp cho thời gian tới, cùng với đặc điểm riêng của TTCK Việt Nam. Câu nói tin tức đã được phản ánh vào gía luôn có tính tương đối, và  thực sự thì rẻ rồi vẫn có thể rẻ hơn nữa, khi niềm tin còn chưa hồi phục.

Kinh tế và TTCK Việt Nam đang biến động rất lớn. Chúng ta sẽ chờ hết tháng 7 để cho những nhận định tiếp theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét