Điều chỉnh tỷ giá – tác động nào tới TTCK Việt Nam (phần 1)

Hành động

Sáng nay, 11-02-2011, Ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng VND/USD 9,3%, lên 20.693 đồng so với mức 18.932 đồng/ USD trước đó, đồng thời giảm biên độ giao dịch từ 3% về 1%.

Như vậy tỷ giá trần áp dụng tại các NHTM kể từ ngày 11/02/2011 là 20.900 đồng/USD, tăng 1.400 đồng/USD so với hôm qua đã thu hẹp hẳn khoảng cách quanh 10% so với giá trên thị trường tự do vốn tồn tại từ tháng 10/2010 đến nay.


Năm 20010, NHNN đã 2 lần tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, mức tăng lần lượt là 3,3% (ngày 10/2/2010) và 2,09% (18/08/2010). Lần điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng lần này là mức tăng cao nhất trong lịch sử, gần với cả mức tăng của cả một năm trong những năm gần đây.

Biên độ tỷ giá áp dụng cao nhất tại NHNN là +_5% áp dụng từ ngày 24/03/2009, khi đó tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 16.980 đồng/USD. Đến ngày 25/11/2009, NHNN tuyên bố giảm biên độ tỷ giá từ +_5% xuống +_3% áp dụng từ ngày 26/11/2009. Biên độ tỷ giá này được giữ nguyên trong năm 2010 tới sáng nay được giảm xuống +_1%.


Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt trong thời gian tới, thay vì cố định kéo dài như trong thời gian qua. “Các biện pháp này sẽ tạo điều kiện để điều hành tỷ giá chủ động, phù hợp với tình hình cung cầu ngoại tệ, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, góp phần kiềm chế nhập siêu và hỗ trợ cho việc thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn”, Ngân hàng Nhà nước lý giải.

Phản ứng của thị trường

USD: Các điểm thu đổi ngoại tệ tại địa bàn Hà Nội báo giá mua vào lên 21.350 đồng và bán ra ở mức 21.500 đồng. Như vậy, so với giá phiên giao dịch kề trước, mỗi USD mua vào đã tăng lên 100 đồng và mỗi USD bán ra cao hơn đến 200 đồng

Vàng: Phiên giao dịch sáng ngày thứ Sáu tại thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC ở mức 35,92 – 36,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 170 nghìn đồng/lượng so với cuối chiều qua.

TTCK: TTCK phản ứng khá thận trọng với tin tỷ giá. Chỉ số hai sàn biến động trái chiều, Vnindex giảm 0,05% và Hnxindex tăng 0,13%, khối lượng giao dịch mỗi sàn đạt khoảng 900 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 20 tỷ trên cả hai sàn.

Tác động với thị trường chứng khoán

Quyết định điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế và cả thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, việc ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỷ giá chỉ còn là một động thái “hợp thức hóa” các giao dịch trên thị trường. Tỷ giá chính thức và trên thị trường tự do hội tụ với nhau, tăng cường tính minh bạch cho hệ thống.

Tăng cường minh bạch thị trường Từ lâu nay, các ngân hàng đau đầu tìm cách hợp pháp hóa tỷ giá. Sự thiếu rõ ràng trong hạch toán của ngân hàng tạo nên một rủi ro lớn về hệ số an toàn ngoại tệ của ngân hàng, các doanh nghiệp cũng vậy. Điều chỉnh tỷ giá giúp các ngân hàng có thể thu hút được USD về hệ thống, giảm tình trạng dollar hóa, tăng thanh khoản USD của ngân hàng, tránh tình trạng chạy đua lãi suất USD như thời gian vừa qua, từ đó giúp chính phủ có một cách nhìn tổng quan hơn về tình trạng ngoại hối của Việt Nam

Một thị trường minh bạch hơn cũng sẽ giúp giảm việc đầu cơ vào USD, giảm hiện tượng cầu USD, tuy nhiên, việc này chỉ có thể ổn định về lâu dài khi niêm tin vào VND tăng lên

Cải thiện cán cân thương mại. Việc VND được định giá cao trong khi nhiều nước đang dùng các biện pháp giảm giá đồng tiền khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam luôn cao hơn, tăng nhập khẩu dẫn tới tăng thâm hụt thương mại. Việc điều chỉnh tỷ giá giúp khuyến khích xuất khẩu do giá rẻ hơn, đồng thờ nhập khẩu sẽ giảm đi làm giảm thâm hụt thương mại, làm giảp áp lực về USD.

Khơi thông dòng vốn FII: Thực tế là từ cuối năm 2010, dòng vốn FII bị rào cản hai tỷ giá.
Việc điều chỉnh tỷ giá giúp khối nhà đầu tư nước ngoài tự tin hơn trong việc giải ngân do giảm rủi ro tỷ giá.

TTCK đã dự đoán được việc điều chỉnh tỷ giá lần này, và thực sự thì hành động này giúp cải thiện rất nhiều về vấn đề tỷ giá, là một trong 3 nan giải của Việt Nam hiện nay là lạm phát, tỷ giá và lãi suất. Việc điều chỉnh tỷ giá VND ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán về trung hạn. Khuyến khích xuất khẩu, khơi thông dòng vốn FII, cải thiện yếu tố vĩ mô của nến kinh tế. Trong phiên giao dịch sáng nay 11/02/211 khác với lần trước phản ứng của thị trường vẫn được xem là tích cực.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tỷ giá luôn mang tới những bất ổn như làm giá cả tăng lên, nợ tăng lên và các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ khó khăn hơn.

Thực tế, ba đợt điều chỉnh tỷ giá gần đây đều đã có tác dụng tích cực, giúp kéo giảm tỷ giá trên thị trường phi chính thức.

Phần 2: Giải mã hành động điều chỉnh kỷ lục 9,3%

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét