Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần từ 8/8/2011

Diễn biến giao dịch
1 tuần giao dịch hấp dẫn khi Vn-index mất và lấy lại được mốc 400 điểm ngày trong tuần với 3 phiên giảm điểm liên tiếp và 2 phiên tăng điểm cuối tuần. Rất nhiều sự kiện trong nước và quốc tế đặc biệt là biến động phi mã của giá vàng trong tuần làm bất ngờ toàn bộ giới đầu tư.

Vn-index kết thúc tuần,ở 400,88 điểm nhờ lực kéo của các trụ cột quen thuộc BVH, MSN, VIC. Thanh khoản tăng 32% so với tuần trước nếu không tính 75 triệu cổ phiếu giao dịch thỏa thuận STB.

Hnx-index sau đi để mất mốc 70 điểm cuối tuần trước đã mất 1 điểm trong tuần về 68.53 điểm, thanh khoản tăng khá mạnh 42% so với tuần trước

Phiên giao dịch đáng chú ý nhất của tuần là phiên thứ 5 ngày 4/8 khi giá vàng thế giới và trong nước tăng không nghỉ thì chứng khoán đã hết sức sôi động với 250 mã trần trên cả 2 sàn, được hỗ trợ bởi thông tin tích cực về nhân sự Chính Phủ mới- chi tiết. Cổ phiếu đáng chú ý nhất của tuần STB sau nhiều tuần thông tin về việc mua gom khối lượng lớn để thâu tóm thì đã chính thức được giao dịch thỏa thuận 61 triệu đơn vị, tương ứng 6,66% từ Dragon Capital sau 10 năm nắm giữ cho chính STB.

Diễn biến Vn-index trong tuần

Diễn biến Hnx-index trong tuần

Nhận định tuần tới:
Thị trường đã phản ứng tích cực khi các chỉ số về mức đáy xác lập ngày 26/5 vừa qua, thanh khoản tuy không đột biến nhưng đã tăng đáng kể so với tuần trước. Định hướng tín dụng và kiếm soát giá thời gian tới sẽ rõ ràng hơn khi Chính Phủ mới chính thức làm việc. Điểm yếu hiện này đến từ thị trường quốc tế khi nỗi lo khủng hoảng kép bao trùm toàn bộ TTCK thế giới, đẩy giá vàng liên tục tăng.

Khuyến nghị: có thể xem xét mua vào trong các phiên giảm điểm với các nhà đầu tư chịu được rủi ro cao. Với các nhà đầu tư khác, xin xem báo cáo TTCK 7 tháng đầu năm (tại đây)

Điểm nhấn tuần qua:
TTCK
i UBCK đã cùng các CTCK thảo luận về chi tiết hướng dẫn thông tư 74, theo đó có nhiều điểm thay đổi như lãi suất thỏa thuận, hướng dẫn thông tư có thể được ban hành giữa tháng 8 và hoạt động ký quỹ có thể chính thức được cung cấp từ tháng 9.
ii Khối ngoại tăng cường cơ cấu lại danh mục, bán ròng 230 tỷ đồng trên cả 2 sàn, trong đó mua FPT 130 tỷ đồng, bán VIC hơn 330 tỷ đồng. Dragon Capital đã chuyển nhượng lại toàn bộ 61 triệu cổ phiếu sau 10 năm nắm giứ, tương ứng 6,66% vốn điều lệ, cho chính STB và đối tác của STB.
iii Thuế thu nhập chứng khoán chỉ giảm chứ không miễn, đồng thời Quốc hội thông qua việc nâng mức thuế TNCN khởi điểm từ 9 triệu đồng (chi tiết)

Kinh tế vĩ mô:
i Từ đầu năm tới nay lỗ 3 nghìn tỷ đồng, EVN đang nợ tập đoàn dầu khí và than 10 nghìn tỷ đồng. Theo lộ trình, giá điện sẽ phải tăng nhiều lần từ 28-44% trong vòng 10 năm tới.
ii Để tránh chảy máu nguồn tài nguyên, Bộ tài chính đồng loạt tăng mức thuế xuất khẩu than và vàng nguyên liệu. Theo đó, thuế xuất khẩu than lên 20% từ 15% áp dụng từ 11/9; thues 10% áp dụng cho vàng có hàm lượng từ 80% thay vì chỉ từ 99% như hiện nay, áp dụng tử 6/8.
iii Quốc hội kết thúc kỳ họp thứ 1 khóa XIII với nhiệm vụ chính là công tác nhân sự. Ưu tiên kiểm soát giá nhất là các mặt hàng nhạy cảm như điện, xăng là ưu tiên số 1 của Bộ trưởng Bộ tài chính mới

Thị trường tiền tệ
i Tỷ giá là ưu tiên hàng đầu của Thống đốc NHNN từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, giá vàng ở Việt Nam lên gần 42 triệu đồng/lượng và có xu hướng nhà đầu tư mua vào mạnh.
ii Lãi suất qua đêm liên ngân hàng ngày 3/8 chỉ còn 10,38%, thấp nhất từ đầu năm. Lãi suất cao nhất là kỳ hạn 1 tháng với bình quân ở 13,62%. Kỳ hạn 6 tháng biến động mạnh và tăng cao thời gian qua về còn 12%.
iii Theo NHNN, trong tháng 8 sẽ có môt loạt chính sách mang tính thị trường để đưa lãi suất cho vay về 17-19%. Thặng dư thương mại có thể đạt 2,5 tỷ $ vào dự trữ ngoại hối đủ đã đạt khoangr 2 tháng nhập khẩu tức khoảng 17,5 tỷ $.

Thị trường quốc tế
i Lần đầu tiên trong lích sử, Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm, S&P hạ từ AAA xuống AA+, và có khả năng hạ bậc tiếp xuống AA nếu Mỹ không thực hiện các biện pháp giảm thâm hụt trong 12-18 tháng tới. Trái phiếu Kho bạc Mỹ hiện xếp hạng thấp hơn cả của Anh, Pháp, Đức và Canada. Ngày 3/8 nợ công Mỹ vượt qua 100% GDP 2101 (14581 tỷ$ so với GDP 2010 14527 tỷ $).
ii Ngày 5/8, Nhật bán ra 4 nghìn tỷ JPY, tức hơn 50 tỷ $ đồng thời tăng quy mô chương trình mua tài sản thêm 10 nghìn tỷ JPY lên 50 nghìn tỷ (630 tỷ $), để hạ giá đồng Yên.
iii Nợ công Châu Âu có dấu hiệu lan ra Italy, tăng từ 128% lên 150% GDP vào 2017 nếu tình hình không cải thiện.
Trước nỗi lo khủng hoảng kinh tế kép, thị trường hàng hóa và TTCK bị bán tháo mạnh, chỉ số DJS mất hơn 4% tức hơn 500 điểm ngày 4/8, chỉ số CAC40 của Pháp lần đầu tiên trong lịch sử mất điểm 10 phiên liên tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét