Giá vàng đã tạo đỉnh?


Giá vàng thế giới liên tục trong một xu thế lên rõ nét từ đầu năm 2009. Điều này xuất phát từ những nghi ngại về sự phục hổi kinh tế thế giới, nhất là sau khi xuất hiện những yếu tố của cuộc chiến tranh tiền tệ, ngân hàng trung ương các nước tăng dự trữ vàng như là phương tiện dự trữ tối ưu trong tình hình bất ổn kinh tế. Từ tháng 9/2010, giá vàng thế giới liên tiếp tạo đỉnh và đạt mức cao nhất 1424.10 USD/Ounce vào ngày 9/11/2010.



Tại Việt Nam, giá vàng nhiều thời điểm tăng mạnh hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới do những yếu tố đặc thù của thị trường Việt Nam như cung cầu mất cân đối, lạm phát tăng mạnh từ tháng 9 và các yếu tố vĩ mô không tốt, ngoài ra thị trường Việt Nam còn có tính đầu cơ cao, dòng tiền đầu cơ đổ mạnh vào thị trường khi giá lên trong khi cung cầu mất cân đối làm tăng vàng nhập lậu từ đó gây căng thẳng lớn lên vấn để tỷ giá, vốn đã ở trong tình trạng căng thẳng mạnh vào thời điểm cuối năm. Trong khi giá vàng thế giới chỉ tăng hơn 10 USD để lập đỉnh ở 1424.10 USD/ounce thì giá vàng tại Việt Nam đã tăng gần 2 triệu so với ngày hôm trướcvào ngày 10/11, lên tới mức kỷ lục ở 38.2 triệu/ lượng

Trong năm, nhằm bình ổn thị trường vàng, NHNN đã có nhiều biện pháp để hạn chế kinh doanh, đầu cơ vào vàng như đóng của các sàn vàng từ cuối tháng 3, cấm ngân hàng kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài ban hành Thông tư 22 về hạn chế huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng, đồng thời hai lần cấp phép nhập khẩu vàng và tăng thuế xuất khẩu vàng. Tuy nhiên, các biện pháp này mang tính tình thế và có độ trễ so với độ biến động của thị trường nên dường như chưa đủ mạnh để có thể giảm căng thẳng thị trường vàng. Ngoài ra, cũng chưa có sự thống nhất giữa các nhà làm chính sách khi sau đó đã xuất hiện những ý kiến khác về việc cần nới lỏng việc kiểm soát giao dịch vàng này để có thể huy động được lượng dự trữ vàng trong dân được cho là có khối lượng và giá trị rất lớn.


Giá vàng trong nước kể từ đỉnh điểm 38,2 triệu, tới ngày 15/11 chỉ còn khoảng 35 triệu động/lượng. và có vẻ tiếp tục giảm do hiệu ứng đầu cơ giảm mạnh cùng với đà giảm của giá vàng thế giới

Về đồ thị kỹ thuật: năm 2010 này cũng có thể lặp lại hiện tượng giống năm 2009. Giá vàng tạo đỉnh vào thời điểm gần cuối năm. Tuy nhiên, xét về trung và dài hạn, vàng vẫn là một kênh trú ẩn và đầu tư hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét