Phân tích kỹ thuật và nhận định cho tuần từ 22/08/2011

1 tuần giao dịch sôi động với 4 phiên tăng điểm, Vn-index tăng 16 điểm tức 4,9% để kết thúc ở mức trên 400 điểm, bình quân có 26,8 triệu cổ phiếu/phiên với 178 mã tăng giá. Với 3 phiên tăng điểm Hnx kết thúc ở 67,53 điểm tăng 1,51 điểm tức 2,3%, bình quân 33,3 triệu cổ phiếu/phiên 219 mã tăng giá.

Hai phiên đầu tuần không có nhiều biến động với thanh khoản kém trong nỗi lo về suy thoái kinh tế thế giới và việc giá vàng không ngừng lập đỉnh cao mới. Thị trường đột ngột đổi chiều phiên thứ 4 ngày 17/8 (xem chi tiết) chỉ số và thanh khoản đều bật tăng mạnh, nhất là trên sàn HNX với thanh khoản tăng gấp đôi so với hôm trước. Sự tăng điểm bên sàn HOSE dẫn dắt bởi việc tăng trần hàng loạt của các mã có truyền thống "kéo" chỉ số, những cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên HNX cũng bật tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nỗi lo tăng không bền vững làm tâm lý nhà đầu tư cẩn thận hơn khi ngay từ cuối thứ năm, thị trường yếu dần và hai sàn đã giảm điểm trở lại vào ngày thứ 6.

Diễn biến Hnx-index trong tuần

Diễn biến Vn-index trong tuần


Nhận định tuần tới:
Sau khi giảm tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên tăng điểm tuần qua. Nhà đầu tư cần quan sát tình hình quốc tế, đặc biệt là giá vàng, nơi có thể ảnh hưởng lớn tới tỷ giá cho thời gian tới, các biện pháp cụ thể của NHNN để giảm lãi suất về 17-19% và khả năng thực hiện cũng là vấn đề cần quan tâm, cùng với số liệu CPI cho tháng 8. Tránh mua bằng mọi giá và quan sát những phiên đầu tuần đặc biệt là thanh khoản để có thể có những nhận định tiếp theo về xu hướng thị trường.

Điểm nhấn tuần qua:
TTCK:
i Thanh khoản thị trường đột ngột tăng mạnh lên gần gấp đôi những phiên cuối tuần so với 2 phiên đầu tuần. Tuy nhiên giao dịch chỉ tập trung vào một số mã đầu cơ truyền thống như KLS, VND, SHN....
ii Giao dịch kỹ quỹ sẽ chính thức được triển khai từ đầu tháng 9, các hợp đồng hợp tác vay vốn hiện có sẽ dần không còn hiệu lực. Tuy nhiên còn nhiều ý kiến khác nhau về sự lệnh pha lớn giữa quy định pháp lý và thực tại giao dịch ký quỹ đang được triển khai tại các CTCK.
iii Theo thống kê của công ty quản lý quỹ Sài Gòn, 2012 bắt đầu làn sóng đóng quỹ tại Việt Nam với khoảng 3400 tỷ đồng và khoảng 63000 tỷ đồng từ này cho tới 2016 sẽ bị rút ra khỏi TTCK Việt Nam (tính theo thị giá hiện hành).

Kinh tế vĩ mô:
i Lần đầu xuất siêu sau 27 tháng: Tháng 7 xuất siêu 1,1 tỷ $. Xuất khẩu đạt 9,3 tỷ $, tăng 10% so với tháng trước, nhập khẩu giảm 4,6% ở 8,2 tỷ $. Chủ yếu do ảnh hưởng của xuất khẩu vàng trên 1,1 tỷ $, tăng 38% và bằng tổng kim ngạch của 6 tháng đầu năm và dầu thô gần 850 triệu $ tăng hơn 75%. Điểm đáng lưu ý là xuất khẩu dầu và vàng đều ở mức giá thấp và hiện tại NHNN đã cấp phếp nhập khẩu 10 tấn vàng để ổn định thị trường trong bối cảnh giá vàng đang liên tục lập kỷ lục mới.
ii Nợ nước ngoài của VN tính đến cuối 2010 ở 32,5 tỷ $, tăng 4,6 tỷ $ so với 1 năm trước. Từ nay tới 2015, VN phải trả gốc và lãi mỗi năm khoảng 1,5 tỷ % và mức lãi suất vay ngày càng tăng cao.
iii Từ 1/10, lương tối thiểu với mọi loại hình doanh nghiệp ở vùng 1 sẽ lên cao nhất 2 triệu đồng.

Trong tuần S&P có hạ bậc tín nhiệm đồng nội tệ dài hạn của Việt Nam từ BB xuống BB- do thay đổi phương pháp tính. Thực tế mức này còn cao hơn mức B+ của Fitch Ratings dành cho Việt Nam trước đó.

Thị trường tiền tệ
i Tháng 9 NHNN sẽ họp với các NHTM để có giải pháp cụ thể về việc hạ lãi suất từ 17-19%
ii Dư nợ bất động sản tăng tính tới hết tháng 6 khoảng 245 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ nền kinh tế. Trong đó nợ xấu là 3% và nợ nhóm 5 là khoảng 40%. Lo ngại về việc NHTM cho vay nội bộ tức vừa là người cho vay vừa là người đi vay các dự án bất động sản tạo nguy cơ về rủi ro hoạt động lớn. Chính phủ cũng đã có những động thái đưa lĩnh vực bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất.
iii Giá vàng trong nước lên đỉnh điểm ở 47,6 triệu đồng/lượng tức tăng 1,3 triệu so với mức đỉnh lập trong tuần trước, trong khi người dân vẫn có xu hướng mua gom. Giá thế giới cao nhất lên tới 1871 $/ounce. VND liên tục mất giá trước USD, một phần do thị trường vàng dậy sóng

Kinh tế thế giới
i Ngày 17.8 cuộc họp giữa lãnh đạo Đức và Pháp đã không đưa ra được giải pháp cụ thể nào giúp thị trường trong ngắn hạn như tăng gói cứu trợ và phát hành trái phiếu chung Châu Âu.
ii Trung Quốc tiếp tục tăng lượng trái phiếu Mỹ tháng thứ 3 liên tiếp ở 1170 tỷ $ trong tháng 6
iii ECB đã mua 22 tỷ Euro (32 tỷ $) trái phiếu Italia và Tây Ban Nha, độ lớn gói giải cứu cho thấy quyết tâm của ECB trong việc tháo gỡ nguy cơ khủng hoảng nợ công, cao hơn mức 15 tỷ euro được dự đoán và mức 16,5 tỷ Euro giải cứu Hy Lạp lần đầu tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét